วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ก้าวแรกสู่สังเวียน
ส่วนมาก คนที่เข้ามาเล่น ไม่นาน ก็มักมีคำถามเหล่านี้วนเวียนประจำ...
-พี่คับ ผมอยากมีกล้ามท้อง ใน2เดือน เล่นท่าไรบ้างคับ
-พี่คับ ผมอยากได้หุ่นแบบนิกกี้ กินเวย์กี่เดือนครับ
-ไอน้อง พี่เล่นแขน ยกได้70ปอนด์(โอว..) แต่ทำไมมันกล้ามไม่เห็นเป็นลูกซะที มันใหญ่ๆบวมๆอย่างเดียว(โด่ นึกว่าแน่)
-เฮ้ยเพื่อน ..พี่ที่ยิมเราเค้าฉีดยาสเตอรอยด์ เล่นแปบเดียวมันกล้ามขึ้นพรวดๆเลย เอามั่งดีกว่าว่ะ
-ผมเล่นมา 3เดือน กินเวย์ก็แล้วไม่เห็นได้ผลเลย
คำถามจากคนหลายคน...พอไม่ได้ดั่งใจ แล้วเค้าก็จากไป เท่าที่ผมพอเข้าใจธรรมชาติคนไทย

(ส่วนหนึ่ง ซึ่งเยอะเหมือนกัน) มักเป็นแบบนี้ ตัวอย่าง คือ
ตามธรรมดาถ้าคนเรียนหนังสือหรือวิชาต่างๆ เห็นเพื่อนทำได้ก็มักจะลอกการบ้านหรืองานมาส่ง ซึ่งผมก็เป็นออกจะบ่อย อิอิ
แต่ส่วนตัวผมชอบสอนมากกว่า อยากให้คุณหลายๆคนคิดหาทางแก้เอง ผมก็จะอธิบาย ให้คุณทำหรืออาจจะดัดแปลงเพียงแต่แนะแนวทางและวิธีที่ถูกที่ผิดเท่านั้นเอง
"พื้นฐานก่อนเล่นเวทที่ทุกคนต้องรู้" (หรือ วัยรุ่นชอบเรียกว่า เบสิค)
1.ต้องรู้จักตัวเอง
-เป้าหมายที่คุณอยากได้ นายแบบ นักเพาะกาย หนักเท่าไหร่ ต้องทำให้เห็นกล้ามท้องก่อนสงกรานต์ ฯลฯ ก็ตั้งดู เอาให้มันเป็นไปได้ด้วยนะครับ ถ้ายากเกินจริง ก็ทำไม่ได้ซักที บางคนกลับท้อจนเลิกไป ตั้งให้กลางๆ ถ้าทำได้ดีกว่าเป้า ก็อิ่มใจด้วย
-ถ้าคุณขี้เกียจไปยิม ต้องหาทางแก้ เช่น ไปเข้ายิมแพงๆ จะได้เสียดายซะ หรือ หาบัดดี้เ่ล่นด้วยกัน หรือ หาจีบคนในยิมไปเลย
2.มีเวลาแค่ไหน
ขั้นต่ำๆสุดๆ แบบน้อยๆ เลย ขออาทิตย์ละ 3วัน ครั้งละ 30นาที ถ้าแบ่งเวลาแค่นี้ให้ไม่ได้ คงลำบาก
งานยุ่งทั้งวัน กลับบ้านมาก็ทำงานบ้าน เลี้ยงลูก ..ผมจะบอกให้วว่า เวลานี้เอาจากไหน ตอนที่คุยโทรศัพท์ไร้สาระ10นาที...ตอนที่มัวนั่งเล่นเนต 10นาที ตอนที่ อ้อยอิ่งกินข้าวไปดูทีวีไป 10นาที....ได้ยังคับ?
3.มีใจแค่ไหน
ต้องบอกตรงๆ บางคนใจเสาะ บางคนไม่ขวนขวาย..ผมอยากให้"ดิ้นรน" ที่จะทำไรสักอย่างด้วย ใช้ได้ในทุกแง่ของชีวิต
ดิ้นรน หา ความรู้ วิธีเล่น ท่าต่างๆ หรือ ถ้าพอมีตัง ก็จ้างเทรนเนอร์ดีๆ จะช่วยเราได้เยอะ
ดิ้นรนไปยิม ฝนตกแดดออก ก็ต้องไป คิดซะว่าไปหาแฟน ไม่ไปโดนตบ 5 5 5
ดิ้นรน ไปให้ถึงเป้าหมาย
แล้วถึงวันนั้น ก้ให้รางวัลกับตัวเองด้วย เลือกเอาสักอย่างที่มันมีค่าทางใจให้ตัวคุณน่ะครับ
4.สม่ำเสมอ
ทำแล้วต้องทำไปเรื่อยๆ ก็ทำได้โดย หาตัวช่วย"ผลักดัน" เช่น มีสมุดจด ไดอารี่ ติดป้ายที่ฝาบ้าน ติดรูปหุ่นของนักกีฬา หรือ ดาราที่เราอยากได้หุ่นแบบเค้า ..ลองดู
แต่ถ้าคุณรู้ตัว และ มั่นใจว่าคุมตัวเองได้ ถ้าต้องหยุดเข้ายิมไป3เดือน เพราะออกไซท์งาน บวช ลูกเพิ่งคลอด...อะไรที่เป็นธุระจริงๆ อันนีไม่มีใครว่า เพราะคุณรู้ตัว คุณจะกลับมา และ กลับมาได้ดีแน่นนอน
5. ต้อง เริ่ม!!
ก้าวแรกสำคัญสุดครับ เริ่มไปเลย อย่ากลัว และ อย่าอ้างโน่นนี่
ทำไปด้วย ค่อยๆเรียนรู้ไปด้วย ดีกว่านั่ง อ่านตำราสัก3เดือน แล้วค่อยไปทำ เพราะบางที รู้มาก สับสนอีก จะเชื่อใครดี เชื่อหนังสือเล่มไหนดี..เฮ้ย พี่ที่ยิมบอกว่าเราเล่นผิดว่ะ( อันนี้ จะมีทั้ง รู้จริง และ มั่วมา ต้องระวัง ผมเจอมาเยอะ)
อ้างอิงจาก นักวิทยาศาสตร์การกีฬาและwww.thaimuscle.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น